 
                                การอภิปรายเกี่ยวกับระบอบแรงดันในการเผาเตาเผาอุโมงค์ Brictec
ในระหว่างการเผาเตาเผาอุโมงค์ ความสมเหตุสมผลของระบอบแรงดันมีผลกระทบอย่างมากต่อผลลัพธ์การเผา ระบอบแรงดันของเตาเผาหมายถึงรูปแบบการกระจายตัวของแรงดันสถิตตามความยาวของเตาเผาอุโมงค์ โดยการพล็อตข้อมูลแรงดันของตำแหน่งรถเข็นต่างๆ จะได้ “เส้นโค้งแรงดัน”

ระบอบแรงดันเป็นตัวกำหนดโดยตรงถึงสถานะการไหลของก๊าซภายในเตาเผา ซึ่งส่งผลต่อ:
1. การแลกเปลี่ยนความร้อนในเตาเผา;
2. ปริมาณอากาศเผาไหม้ที่ต้องการและก๊าซไอเสียที่ปล่อยออกมา;
3. ความสม่ำเสมอของการกระจายแรงดันและอุณหภูมิภายในเตาเผา
I. การก่อตัวของระบอบแรงดัน
การกระจายแรงดันภายในเตาเผาเป็นผลมาจากการทำงานร่วมกันของการไหลของก๊าซหลายอย่าง:
1. โซนทำความเย็น: อากาศเย็นจำนวนมากไหลเข้า ในขณะที่อากาศร้อนถูกดึงออก
2. โซนเผา: การเผาไหม้เชื้อเพลิงสร้างก๊าซ พร้อมกับการเติมอากาศหลักและเชื้อเพลิงที่ทำให้เป็นละออง แรงดันในโซนนี้มักจะสูงกว่าแรงดันบรรยากาศ ทำให้เกิดแรงดันบวก
3. โซนอุ่นก่อน: ก๊าซไอเสียและไอน้ำจำนวนมากถูกปล่อยออกโดยพัดลมดูดอากาศ แรงดันเตาเผาต่ำกว่าแรงดันบรรยากาศ ทำให้เกิดแรงดันลบ
ในระหว่างการเปลี่ยนจากแรงดันบวกเป็นแรงดันลบ จะมีรอยต่อที่แรงดันภายในเตาเผาเท่ากับแรงดันบรรยากาศภายนอก สิ่งนี้เรียกว่าระนาบแรงดันศูนย์ (หรือจุดศูนย์/ตำแหน่งศูนย์)
(1) ก่อนระนาบแรงดันศูนย์ (โซนอุ่นก่อน) → โซนแรงดันลบ เป็นประโยชน์ในการปล่อยก๊าซไอเสียและไอน้ำ แต่อาจทำให้เกิดการแทรกซึมของอากาศเย็น ซึ่งนำไปสู่การแบ่งชั้นความร้อนและอุณหภูมิที่แตกต่างกันมากขึ้น
(2) หลังระนาบแรงดันศูนย์ (โซนเผา) → โซนแรงดันบวก ป้องกันการเข้าของอากาศเย็นและรักษาอุณหภูมิให้คงที่และสม่ำเสมอ

II. การควบคุมตำแหน่งแรงดันศูนย์
ในการใช้งานจริง เตาเผาอุโมงค์ส่วนใหญ่จะรักษาส่วนการเผาให้อยู่ภายใต้แรงดันบวกเล็กน้อย และตั้งระนาบแรงดันศูนย์ที่:
1. ตรงกลางของโซนเผา;
2. หรือประมาณ 1/3 ของแถวป้อนถ่านไปทางโซนฉนวน;
3. หรืออยู่หลังตำแหน่งนี้เล็กน้อย
สิ่งนี้ช่วยให้ก๊าซที่มีอุณหภูมิสูงเติมกองอิฐทั้งหมดอย่างสม่ำเสมอ ทำให้มั่นใจได้ถึงความร้อนและฉนวนของอิฐที่อุณหภูมิสูง

III. ประเด็นสำคัญในการควบคุมแรงดันบวก
1. ข้อดีของแรงดันบวกปานกลาง: บรรยากาศเตาเผาที่มั่นคง อุณหภูมิสม่ำเสมอ ป้องกันการเข้าของอากาศเย็น
2. ความเสี่ยงของแรงดันบวกที่มากเกินไป: การรั่วไหลของก๊าซร้อนอย่างมีนัยสำคัญ → การสูญเสียความร้อนเพิ่มขึ้น;
3. หากการปิดผนึกด้านล่างของรถเข็นเตาเผาไม่เพียงพอ → ก๊าซร้อนไหลลงมา อาจนำไปสู่:
(1) การเสียรูปและความเสียหายของกระโปรงรถเข็นเตาเผา;
(2) การสึกหรอของร่องซีลทราย;
(3) การระเหยของน้ำมันหล่อลื่นแบริ่ง ทำให้แบริ่งเสียหาย;
(4) สภาพแวดล้อมในการทำงานที่เสื่อมสภาพ
ดังนั้น การทำงานของเตาเผาอุโมงค์ควรหลีกเลี่ยงแรงดันบวกที่มากเกินไปและรักษาระดับแรงดันบวกเล็กน้อยเท่านั้น